Hướng dẫn bảo quản film máy ảnh chưa dùng

Nếu bạn đang sử dụng film 35mm thì chắc hẳn bạn biết rằng loại film này đang ngày càng hiếm dần. Và điều này buộc người chơi ảnh phải tích trữ film số lượng lớn để dùng dần. Nhà sản xuất thường thường in sẵn hạn sử dụng trên vỏ cuộn phim, nhưng thực chất phim quá hạn sử dụng vẫn có thể dùng được mà vẫn cho ra hình ảnh tốt và chuẩn xác? Việc dùng phim quá hạn (film outdate) đôi khi sẽ tạo ra những hiệu ứng độc lạ mà nhiều bạn thích, nhưng khi mà bạn có những shot ảnh quan trọng cần chụp, thì tốt nhất cần đảm bảo rằng film của bạn đã được bảo quản tốt và hoàn toàn có khả năng cho ảnh chính xác. Sau đây là những chia sẻ của mình về việc bảo quản film. 

Top 5 Professional Tips for Storing 35mm Film

Sử Dụng Tủ Lạnh Cho Dự Trữ Ngắn Hạn

Phương pháp đơn giản nhất là trữ film trong tủ lạnh. Nghe có vẻ kì lạ, nhưng thực chất dự trữ film ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ phòng có thể làm tăng tuổi thọ của film. Chỉ cần để ở ngăn mát tủ lạnh là được, tốt nhất là các ngăn ở cửa tủ lạnh, như vậy sẽ dễ tìm hay ám mùi thực phẩm.

Bạn có thể để trong hộp giấy, hoặc chỉ giữ lại hộp nhựa đựng phim thôi để không chiếm nhiều diện tích tủ. Nếu trữ nhiều film cùng lúc, bạn có thể mua hộp nhựa đựng thức ăn để chứa nhiều cuộn film cùng một chỗ với nhau. Tốt hơn là nên dán nhãn từng hộp film để khi cần thì dễ tìm lại.

Film-Stash-in-My-Fridge-1
Trữ film trong tủ lạnh để bảo quản film trong thời gian dài

Sử Dụng Tủ Đông Khi Bạn Muốn Trữ Film Lâu Dài

Nếu bạn dự kiến sẽ không dùng những cuộn phim này trong hơn 6 tháng tới, bạn nên vứt nó vào tủ đông kế mấy cục đá với kem. Nhiệt độ càng thấp thì film càng lâu thoái hóa. Tốt nhất dùng hộp nhựa đựng film để tránh nước vào.

more-film-in-freezer-than-food-i-am-photographer-hear-me-roar-click
Khi bạn mua tủ lạnh để trữ film

Rã Đông Film Trước Khi Dùng

Film bảo quản lạnh phải được rã đông ở nhiệt độ phòng trước khi đưa vào sử dụng. Thời gian rã đông sẽ tùy thuộc vào thời gian làm đông. Bước này vô cùng quan trọng vì nó sẽ làm giảm nguy cơ film bị méo mó khi chênh lệch nhiệt độ, và có thể gây hỏng các bộ phận bên trong máy ảnh.

Phương pháp dự trữ

Thời gian dự trữ

Thời gian rã đông

Nhiệt độ phòng Dùng ngay Không cần thiết
Tủ lạnh Ít hơn 6 tháng 3 giờ
Tủ đông Nhiều hơn 6 tháng 5 giờ

Sau khi rã đông, mở hộp đựng film ra trong điều kiện ánh sáng dịu. Và phải đảm bảo là cuộn film không còn hơi lạnh trước khi lắp vào máy ảnh.

Tránh Film Khỏi Các Nguồn Nhiệt Khi Chưa Sử Dụng

Bảo quản trong tủ lạnh là an toàn nhất, nhưng khi phải mang film di chuyển nhiều nơi để chụp ảnh thì sao? Điều quan trọng là hạn chế tối đa việc cho film tiếp xúc với nhiệt độ bên ngoài. Và tuyệt nhiên không bỏ phim trong cốp xe máy hay trong ô tô đậu ngoài trời nắng nóng. Nếu bạn cần chụp trong điều kiện trời nắng nóng, bỏ film trong thùng đông cách nhiệt là giải pháp tốt nhất.

Khi đi qua cổng an ninh ở sân bay:

X-Ray hoàn toàn không ảnh hưởng đến các film có độ nhạy sáng thấp hơn ISO800. Nếu bạn có film cao hơn ISO800 hoặc bạn không muốn mạo hiểm đem film qua cổng an ninh, nên đề nghị nhân viên an ninh kiểm tra bằng tay cho bạn.

x-ray-film
X-Ray không ảnh hưởng đến film có ISO dưới 800

Không Nên Để Film Quá Lâu Trong Máy Ảnh

Việc này nói thì dễ hơn làm. Nhiều người thường để film trong máy ảnh cho đến khi chụp hết cả cuộn film, làm cho film bị thoái hóa nếu để trong máy quá lâu. Nếu bạn có những shot ảnh quan trọng, thì tốt nhất cố gắng chụp hết cuộn, hoặc bỏ hẳn những shot chưa dùng và tháo film đi tráng càng sớm càng tốt.

tmp708767124541145090
để film quá lâu trong máy ảnh cũng làm giảm chất lượng film

Phía trên là những chia sẻ về cách bảo quản film. Nếu bạn có đóng góp gì thêm, xin để lại ở phần comment phía dưới.

Cheers!

Published by

Linh Việt

A nerd, who graduated Software college, but then spend 3 years in sale business for telecomunication market, later quit and become a travel expert and manager at a motorbike rental company. Shooting is my passion.

Bình luận về bài viết này